TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC – VICTORIA THĂNG LONG SCHOOL

A. MỤC TIÊU

Victoria Thăng Long kiến tạo nền tảng tri thức vững vàng, rèn luyện phẩm chất, nhân cách tích cực để mỗi học sinh được phát triển toàn diện trong môi trường: Tri thức – Sáng tạo – Nhân văn – Hiện đại. Chương trình và lộ trình giáo dục trong nhà trường tiếp cận và đạt chuẩn quốc tế nhưng không xa rời những giá trị tốt đẹp truyền thống. Mỗi công dân Victoria Thăng Long cần có đủ sức mạnh và niềm tin trong một thế giới ngày càng rộng mở nhưng luôn đòi hỏi con người phải tự khẳng định được bản lĩnh và giá trị của chính mình.

B. CẤU TRÚC

Chương trình giáo dục của Hệ thống Giáo dục Victoria Thăng Long là sự chọn lọc tổng hoà những điểm mạnh của ba chương trình giáo dục:

(a) Chương trình giáo dục quốc gia (core curriculum): Bám sát định hướng của Chương trình quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong giai đoạn đổi mới giáo dục theo xu hướng giáo dục tiếp cận và phát triển năng lực người học (CBE – competency based education), lựa chọn các tài liệu học tập phổ thông và nâng cao của NXB. Giáo dục để đảm bảo chất lượng cao trong giáo dục các môn khoa học cơ bản thuộc 3 lĩnh vực: Lĩnh vực Ngôn ngữ (Tiếng Việt – Ngữ văn); Lĩnh vực Toán học; Lĩnh vực Khoa học (Tự nhiên – Xã hội).

(b) Chương trình nhà trường (school curriculum): Chủ động xây dựng tài liệu dạy học đặc thù của nhà trường (hệ thống phân phối chương trình, bài giảng, đề cương dạy học các môn học, bộ công cụ đánh giá chuẩn đầu vào và chuẩn đầu ra của các môn học theo từng giai đoạn) nhằm hiện thực hoá và phát triển những giá trị tích cực của Chương trình quốc gia đồng thời có những điểm nhấn tạo nên ưu thế của Chương trình nhà trường.

Phát triển chương trình môn học: Định lượng và định tính các nội dung bổ sung, nâng cao để đảm bảo chất lượng của các môn học mũi nhọn bao gồm: Tiếng Việt – Ngữ văn, Toán.

Phát triển các chủ đề, dự án học tập, tích hợp liên môn theo định hướng phát triển năng lực: Giáo dục STEM và STEAM (tích hợp giáo dục khoa học – công nghệ – nghệ thuật): Hội đồng khoa học – giáo dục của Nhà trường sẽ định hướng và xúc tiến xây dựng các chủ đề tích hợp, dự án học tập kết hợp các tri thức cơ bản của các môn học thuộc ba lĩnh vực giáo dục cơ bản (Ngôn ngữ, Toán, Khoa học) với các tri thức thuộc các lĩnh vực giáo dục Công nghệ thông tin và Nghệ thuật nhằm phát triển năng lực toàn diện của học sinh. Các chủ đề, dự án học tập sẽ được định hướng thiết kế khung chương trình cho toàn bộ hệ thống và có thể biến đổi, nâng cấp, cập nhật theo từng năm học. Mỗi năm thay đổi tối thiểu 25% nội dung hoạt động cụ thể theo từng cấp học, khối lớp.

– Giáo dục thể chất, Giáo dục nghệ thuật: Chú trọng tổ chức giáo dục thể chất và giáo dục nghệ thuật với tất cả học sinh ở mức: học sinh được tham gia và biết chơi, có niềm đam mê ít nhất một môn thể thao sau khi học xong lớp 9 (Bơi, Võ thuật, Bóng đá, Bóng rổ, Bóng bàn, Cờ vua); học sinh tham gia xây dựng các chương trình nghệ thuật của trường theo sở thích và biết thưởng thức nghệ thuật đại chúng: sân khấu, điện ảnh, thanh nhạc… Các hoạt động giáo dục thể chất và nghệ thuật trong nhà trường được tổ chức theo hình thức Câu lạc bộ. Mỗi học sinh trong một năm học có thể đăng ký tham gia 02 Câu lạc bộ Thể thao hoặc Nghệ thuật trong Chương trình chính khóa.

(c) Chương trình Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế: Sử dụng phối hợp giáo trình của các nhà xuất bản uy tín Hoa Kỳ (CENGAGE Learning, Pearson…) và Anh quốc (Oxford, Cambridge…) và cho 3 môn học : ESL, Math, Science. Victoria Thăng Long xây dựng định hướng chuẩn đầu ra Tiếng Anh theo Chương trình Quốc tế (CCS hoặc Cambridge) cho học sinh trong 9 năm học: 7,0 – 7,5 IELTS và SSAT (1450 – 1500 points) hoặc TOEFL (510 – 580). Học sinh có thểtheo học Chương trình Quốc tế (CCS hoặc Cambridge) từ lớp 1, 2 hoặc lớp 6. Những học sinh theo học hệ CLC tiếp cận chuẩn tiếng Anh bản ngữ trong thời gian từ 5 năm vẫn có thể chuyển tiếp dần sang hệ Quốc tế Song ngữ (CCS hoặc Cambridge) khi học THCS & THPT.

C. MIÊU TẢ NỘI DUNG VÀ ĐỊNH HƯỚNG LỘ TRÌNH HỌC TẬP

Chương trình Tiếng Anh của Victoria Thăng Long được triển khai thành hai hệ: Hệ chương trình Chất lượng cao (CLC) và hệ chương trình Quốc tế. Hệ chương trình Quốc tế bao gồm: Hệ CCS và hệ Cambridge. Việc phân chia thành các hệ chương trình như trên nhằm đảm bảo các chương trình giáo dục ngôn ngữ của Victoria sẽ liên kết thành một hệ thống tuyến tính, khoa học và bài bản. Chương trình học được đồng bộ, xuyên suốt theo năm và bậc học, đảm bảo chuẩn đầu ra từ lớp 1 đến lớp 5. Khi hoàn thành bậc Tiểu học, học sinh có thể  thi đạt các chứng chỉ Quốc tế như TOEFL Primary hoặc Cambridge ESOL. Bậc THCS, học sinh sẽ đạt chuẩn Quốc tế như TOEFL iBThoặc  IELTS, PET.

Victoria Thăng Long sẽ luôn đồng hành và sát cánh cùng các Vicsers trong suốt quá trình học tập từ 5 – 9 năm để ghi nhận từng sự tiến bộ, từng bước phát triển của mỗi học sinh và đảm bảo mỗi Vicsers sẽ luôn phát triển toàn diện theo định hướng Tri thức – Sáng tạo – Nhân văn – Hiện đại.

I. CHƯƠNG TRÌNH HỆ CHẤT LƯỢNG CAO (CLC)

  • Thời lượng: 42 tiết/ tuần (30 tiết theo Chương trình của Bộ GD & ĐT và 12 tiết Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, trong đó học sinh học 30% với giáo viên bản ngữ).
  • Đặc điểm: Chương trình CLC của Victoria Thăng Longchú trọng phát triển năng lực toàn diện của mỗi Vicers trên ba lĩnh vực: Ngôn ngữ, Toán học và Khoa học – Nghệ thuật. Hệ CLC gồm 12 tiết Tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế, trong đó học sinh được học với giáo viên bản ngữ 2 tiết Maths và 2 tiết Science theo hệ giáo trình chuẩn Cambridge (4 tiết/tuần). Để giúp học sinh tiếp cận với chuẩn tiếng Anh bản ngữ, học sinh được học 6 tiết ESL (English as second language) một tuần với giáo viên Việt Nam, sử dụng giáo trình Our World và Family & Friends. Trong giai đoạn nền tảng này, giáo viên Việt Nam sẽ là những người giúp học sinh hệ thống hoá kiến thức, sửa những lỗi sai,… để giúp học sinh có một nền tảng vững chắc về tiếng Anh. Không chỉ có vậy, với 2 tiết tăng cường Extensive English, học sinh sẽ được luyện thi Starters, Movers, Flyers tiếp cận chuẩn đầu ra của Cambridge.

1. CHƯƠNG TRÌNH HỆ SONG NGỮ CAMBRIDGE

  • Thời lượng: 45 tiết/ tuần (25 tiết theo Chương trình của Bộ GD & ĐT và 20 tiết Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, trong đó học sinh học 70% với giáo viên bản ngữ).
  • Đặc điểm: Hệ Song ngữ gồm 20 tiết Tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế, trong đó một tuầnhọc sinh được học 8 tiết Language Arts theo giáo trình Cambridge Global English, 2 tiết Maths và 2 tiết Science theo hệ giáo trình chuẩn Cambridge với giáo viên bản ngữ (12 tiết/tuần). 8 tiết còn lại, học sinh sẽ được học với GVVN: Đối với lớp 1, học sinh sẽ học 4 tiết ESL theo giáo trình Cambridge Global English và 2 tiết bổ trợ với giáo trình Oxford Phonics; còn từ lớp 2 đến lớp 5, bên cạnh 4 tiết Language ESL theo giáo trình Cambridge Global English, học sinh sẽ học thêm 4 tiết tăng cường Extensive Maths và Science (2 tiết/môn).

2. CHƯƠNG TRÌNH HỆ CCS – US

  • Thời lượng: 45 tiết/ tuần (25 tiết theo Chương trình của Bộ GD & ĐT và 20 tiết Tiếng Anh theo chuẩn quốc tế, trong đó học sinh học 70% với giáo viên bản ngữ).

  • Đặc điểm: Hệ CCS gồm 20 tiết Tiếng Anh/tuần, bao gồm:

12 tiết Tiếng Anh của giáo viên bản ngữ: 8 tiết Language Arts, 2 tiết Maths và 2 tiết Science theo hệ giáo trình của những nhà xuất bản hàng đầu của Mỹ: CENGAGE Learning, Pearson…

8 tiết của giáo viên Việt Nam: Các em sẽ học 4 tiết ESLtheogiáo trình Phonics của CENGAGE Learning. 4tiết còn lại là thời lượng tăng cường Maths& Science để học sinh luyện thêm kỹ năng và đạt chuẩn đầu ra SSAT cho cả 3 môn Maths, Science và ESL.

Ưu điểm vượt trội của các hệ chương trình giáo dục Ngôn Ngữ, Toán học, Khoa học bằng tiếng Anh tại Victoria Thăng Long giúp học sinh cùng một lúc đạt được chuẩn giáo dục quốc gia ở mức cao và thi đạt các chứng chỉ quốc tế ngay trong quá trình học phổ thông. Đây là con đường vững vàng và hiệu quả nhất để có thể dự tuyển thành công vào các trường Đại học trong top 100 của Hoa Kỳ và châu Âu với mức học bổng và hỗ trợ tài chính cao nhất (từ 80 – 100%) cho khóa học Đại học.