Học sinh Victoria Thăng Long thực hành kỹ năng thoát hiểm an toàn trên xe ô tô

An toàn giao thông trường học hiện nay là vấn đề hết sức quan trọng. Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho học sinh trong nhà trường? Tại Trường TH & THCS Victoria Thăng Long, đó là vấn đề được quan tâm đầu tiên.

Vicsers luôn được “trang bị tinh thần vui vẻ, thoải mái” mỗi khi đến trường

Vấn đề an toàn giao thông trong đó có an toàn khi đón trả học sinh được Trường TH & THCS Victoria Thăng Long quan tâm ngay từ lúc bắt đầu. Tháng 5/2019 – thời điểm chuẩn bị tổ chức những tuyến xe đầu tiên để đưa đón các em học sinh tham gia khóa Trại hè Victoria Thang Long Summer Camp 2019, Nhà trường đã tiến hành xây dựng, rà soát quy trình và tập huấn cho đội ngũ lái xe và nhân viên phụ trách xe về quy trình đón – trả an toàn, họp thống nhất để đưa ra phương án tối ưu.

Nhà trường luôn kiểm soát chặt chẽ quy trình và tập huấn cho đội ngũ lái xe và nhân viên PTX về quy trình đón – trả an toàn

Và họp thống nhất hàng tuần để giải quyết tồn tại, đưa ra phương án tối ưu

Trong giờ Kỹ năng sống, học sinh luôn được hướng dẫn về các kỹ năng sinh tồn, đặc biệt là di chuyển an toàn hằng ngày bằng xe bus


Trước mỗi chuyến đi dã ngoại, Nhà trường luôn xây dựng kế hoạch, phân công và kiểm soát chặt chẽ nhân lực để đảm bảo an toàn tối đa cho các học sinh

Sáng 13/8/2019, Trường TH & THCS Victoria Thăng Long tổ chức tập huấn kỹ năng thoát hiểm an toàn khi bị mắc kẹt trong xe ô tô cho hơn 300 học sinh. Hoạt động tập huấn, thực hành kỹ năng thoát hiểm trên xe ô tô lần này là một nội dung quan trọng trong chuỗi hoạt động “Vì mục tiêu an toàn trường học tại Vicschool”, với mục tiêu trang bị cho các em học sinh sự bình tĩnh, phòng tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra khi bị kẹt trên phương tiện ôtô nói chung.


Vicser tự tin trả lời câu hỏi theo chủ đề thoát hiểm an toàn do cô giáo đưa ra

Vicsers lần lượt thực hành thoát hiểm an toàn dưới sự hỗ trợ của các bác lái xe

Trong những tình huống xấu nhất, việc giữ bình tĩnh là yếu tố sống còn. Khi bị kẹt trên xe, điều đầu tiên con cần bình tĩnh, không khóc và la hét gây mất sức, và hãy quan sát xem trên xe có cửa sổ nào có nút hay tay nắm thì mở cửa sổ ra.
Trèo lên ghế lái xe và mở cửa sát cạnh ghế lái. Bởi dù khoá bên ngoài thì cửa sát cạnh ghế lái vẫn có thể mở được từ bên trong nên con hãy trèo lên ghế lái xe và mở cửa, bật khóa và đẩy cửa thoát ra ngoài.

Nhanh tay bấm còi xe. Bởi xe có tắt máy, rút khoá điện thì còi xe vẫn luôn hoạt động do sử dụng nguồn điện trực tiếp từ ắc-quy, và tiếng còi sẽ thu hút sự chú ý của những người có mặt gần đó. Ắc quy trong xe có thể đủ để còi trong hơn 10 tiếng. Con nên kiên nhẫn bấm còi dài hơi cho đến khi có người nghe thấy.
Tương tự còi, chúng ta có thể bấm đèn cảnh báo – đèn Hazard được thiết kế nguồn điện riêng để nó lúc nào cũng sẵn sàng hoạt động. Nút bật đèn có hình tam giác rất dễ thấy gần vô lăng buồng lái. Con hãy bấm nút liên tục kết hợp cùng còi xe để gây sự chú ý.

Trong trường hợp khẩn cấp, nếu không có cách nào khác hãy phá cửa kính ô tô

Hầu hết các xe chở khách đều có trang bị búa thoát hiểm (búa có hai đầu nhọn, màu đỏ được gắn trên vách xe). Búa được thiết kế để có thể chỉ dùng một lực nhỏ cũng có thể đập vỡ kính mà không cần dùng quá nhiều sức. Mặt khác, khi vỡ kính ô tô cũng sẽ vỡ vụn, không có mảnh sắc nên hoàn toàn yên tâm không thể gây tổn thương đến con.

Vicsers cảm ơn và chụp ảnh cùng các bác lái xe trước khi tiếp tục lên lớp

Kỹ năng tự bảo vệ và thoát hiểm trên ô tô là một trong những kỹ năng sinh tồn cực kỳ quan trọng. Hi vọng rằng sau buổi học, Vicsers có thể tự trau dồi kỹ năng cho bản thân cũng như chủ động trao đổi, nói chuyện với người thân, bạn bè, giúp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các kỹ năng thoát hiểm trong cộng đồng. Vicsers hãy nhớ rằng “Trong những tình huống xấu nhất, việc giữ bình tĩnh là yếu tố sống còn” nhé!

 

Nguồn: https://vicschool.edu.vn/hoc-sinh-victoria-thang-long-thuc-hanh-ky-nang-thoat-hiem-an-toan-tren-xe-o-to.html